1

Đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Trang chủ

Ngày đăng : 2020-07-15 15:08:38 - Lượt xem : 1020

Vùng thắt lưng được xem như “bản lề” của cột sống, mọi tư thế vận động, xoay chuyển, mang vác và cả quá trình lão hóa… đều có thể ảnh hưởng đến vùng lưng. Và đau lưng là triệu chứng xảy ra như “cơm bữa” ở nhiều người.

Việc phát hiện đúng nguyên nhân gây đau lưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng cách điều trị về sau. Vậy đau lưng là bệnh gì? đáp án sẽ được chuyên gia giải đáp ngay dưới đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

ĐAU LƯNG LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Thuật ngữ đau lưng chỉ những cơn đau ở diễn ra ở nhiều vị trí khác nhau ở vùng lưng: đau cột sống, đau lưng dưới (thắt lưng), đau lưng trên… Theo các chuyên gia mỗi vị trí đau lại “tiềm ẩn” một bệnh lý khác nhau.

Nguyên nhân gây đau có thể do chấn thương, tuổi cao dẫn đến thoái hóa, thói quen sinh hoạt và làm việc không khoa học (ngồi quá lâu, lười vận động, nâng vật nặng sai cách) thừa cân béo phì… gây áp lực lên vùng cột sống.

Thực tế cho thấy, đau lưng có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, đó có thể là những cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc đau dữ dội, xuất hiện đột ngột, sau một thời gian sẽ biến mất… Vì thế hầu hết mọi người đều chủ quan nên không để ý, chỉ khi bệnh nặng không chịu nổi mới đi khám.

Đau lưng, đau thắt lưng có thể là dấu hiệu của các bệnh sau đây:

► Căng cơ và dây chằng:

Khi vận động quá mức, sai tư thế thì các cơ và dây chằng ở phía sau bị kéo căng hoặc rách gây đau đớn, cứng khớp ở lưng dưới, kèm theo co thắt cơ.

►Thoát vị đĩa đệm vùng lưng:

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất gây đau thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra khi các đĩa đệm bị chèn ép và phình ra hoặc vỡ… tạo ra cơn đau âm ỉ hoặc liên tục ở vùng thắt lưng. Cơn đau càng tăng khi người bệnh ho, hắt hơi, vận động quá sức.

►Thoái hóa cột sống thắt lưng:

Thường xảy ra ở vị trí sụn khớp và đĩa đệm. Chính sự “bào mòn” của xương tạo ra các chuyển động bất thường của các cấu trúc dây chằng, khớp, bề mặt xương của đốt sống… khiến người bệnh đau vùng lưng dưới liên tục. Cơn đau tăng lên khi cúi người, vặn mình, bưng vác đồ nặng.

► Gai cột sống:

Quá trình thoái hóa xương khớp sẽ khiến các phần xương chìa ra như gai, ma sát với những xương khác hoặc phần mềm xung quanh sẽ gây ra cảm giác đau đớn; nhất là khi di chuyển cơn đau lan dọc theo phần cột sống lưng và lan dọc xuống hai bên chân.

► Đau dây thần kinh tọa:

Dây thần kinh tọa chạy từ tủy sống xuống hông và tới phía sau của chân. Triệu chứng phổ biến của căn bệnh này là: đau thắt lưng, lan dọc xuống chân theo đường đi của dây thần kinh tọa; có thể kèm theo cảm giác tê bì, ngứa ran hoặc nóng rát, đau gót chân…

► Ngoài ra, việc chấn thương do tai nạn, té ngã; hẹp ống sống; loãng xương, phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung… cũng có thể gây đau lưng.

Nhấn vào bảng chat nếu bạn đang đau lưng để được BS tư vấn bệnh lý ngay

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

TÁC ĐỘNG CỦA ĐAU LƯNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE VÀ CUỘC SỐNG NGƯỜI BỆNH

Thực tế cho thấy, đa số người bị đau lưng thường gặp khó khăn trong hầu hết các chuyển động, vận động, bị giới hạn thực hiện những công việc tay chân… ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa, đau lưng còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe:

● Những cơn đau lưng vào ban đêm thường gây khó ngủ, trăn trở, mất ngủ… về lâu dài sẽ dẫn đến mất tập trung, trí nhớ kém, suy giảm chất lượng công việc.

● Khi người vợ hoặc chồng bị đau lưng thường có xu hướng giảm ham muốn tình dục, né tránh quan hệ... rạn nứt tình cảm lứa đôi, tăng tỉ lệ ngoại tình, hôn nhân đổ vỡ.

● Nếu chậm trễ trong việc chẩn đoán và điều trị, cơn đau lưng có thể còn kèm theo những biến chứng nguy hiểm khác như:

+ Yếu liệt các cơ chi dưới

+ Tê bì hoặc mất cảm giác hai chân, mất khả năng vận động

+ Nặng hơn là những chèn ép vào hệ thần kinh gây rối loạn kiểm soát đi tiểu… lúc này, thời gian điều trị kéo dài và chi phí điều trị cao

Bại liệt, tàn phế phải ngồi xe lăn, nằm một chỗ… là gánh nặng cho bệnh nhân và gia đình.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ĐAU LƯNG: HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Để xác định rõ đau lưng là bệnh gì? tốt nhất người bệnh nên đi khám chuyên khoa để bác sĩ (khám, xét nghiệm, chụp X-Quang) chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị đúng hướng.

Đứng trước những lo lắng của bệnh nhân khi mà liệu pháp tây y để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe; phẫu thuật đau đớn và tốn kém… Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu xây dựng phác đồ điều trị đông-tây y kết hợp, điều trị đau lưng mang lại hiệu quả khả quan:

 Liệu pháp Dao châm He-ne: Sự cải tiến từ dao châm cứu, Dao châm He-Ne tác động sâu vào hệ thống cơ xương, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, tăng lưu thông những mạch máu bị tắc nghẽn, phá vỡ những gai xương và cấu trúc xương khớp bị đau nhức.

Dao dịch thể: Dùng sợi quang học dẫn tia có chứa một lượng thuốc đặc trị vừa phải được đưa vào khớp xương có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhanh chóng, hỗ trợ làm giãn cơ, tái tạo tế bào, đem lại hiệu quả điều trị khá tốt.

 Liệu pháp đông y: Tùy bệnh lý, bác sĩ chỉ định điều trị kết hợp vật lý trị liệu: châm cứu, xoa bóp - bấm huyệt, chiếu tia hồng quang, sóng viba, truyền dịch.... để tăng khả năng thẩm thấu thuốc, tăng tốc độ phục hồi xương khớp.

Với nhiều năm điều trị thành công bệnh cơ xương khớp, đau lưng Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng:

Được Sở Y tế cấp phép hoạt động, trang thiết bị y tế hiện đại, tập trung nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong ngành cơ – xương khớp.

Quá trình điều trị được thực hiện bởi bác sĩ giỏi giúp trả lại đúng cấu trúc và chức năng của vùng thắt lưng mà không phẫu thuật, tỷ lệ thành công trên 95%, ra về ngay trong ngày.

Quy trình [ĐẶT HẸN], tư vấn và làm thủ tục nhanh chóng, không chờ đợi, tiết kiệm thời gian. Chi phí đảm bảo công khai minh bạch, rõ ràng và niêm yết theo quy định Sở Y Tế.

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOÀN CẦU

Phòng khám Uy Tín - Chất Lượng hàng đầu Hồ Chí Minh


Hotline tư vấn : 028.38 172 299

Thời gian hoạt động : 8:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám : 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11, Q.5, TP.HCM.


Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất!!!


Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người