1

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoái hóa khớp gối, biến chứng và hướng dẫn điều trị

Trang chủ

Ngày đăng : 2023-03-09 10:15:19 - Lượt xem : 2275

Thoái hóa khớp gối là một căn bệnh phức tạp có tác động không nhỏ tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Người bị thoái hóa khớp gối nên lưu ý triệu chứng và một số hướng dẫn điều trị trong bài viết bên dưới để sớm cải thiện sớm bệnh lý.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

TÌNH HÌNH MẮC BỆNH THOÁI HÓA KHỚP GỐI HIỆN NAY

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh diễn tiến âm thầm nên rất ít người phát hiện kịp thời. Đây là tình trạng tổn thương sụn khớp kèm phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch khớp do quá trình tái tạo sụn khớp không kịp để bù vào lớp sụn đã mất theo thời gian.

Hiện nay, thoái hóa khớp gối đang có xu hướng gia tăng, không chỉ người lớn tuổi mà đặc biệt là ở những người trẻ tuổi cũng dễ mắc phải do lối sống thụ động, ít vận động, vận động không hợp lý cùng chế độ dinh dưỡng không khoa học.

Cũng có một số trường hợp thoái hóa khớp gối bởi chấn thương khớp như: Đứt dây chằng khớp gối, vỡ, nứt lồi cầu dưới xương đùi hoặc xương chày hoặc nứt, vỡ xương bánh chè,....

Thoái hóa khớp gối nếu không điều trị sớm, bệnh có thể gây các biến chứng về xương khớp, giảm khả năng vận động, tàn phế khi không thể đi lại được. Do đó, những người có biểu hiện mắc bệnh này cần chủ động khám chữa sớm để được điều trị ngay theo phác đồ phù hợp.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH THOÁI HÓA KHỚP GỐI

Dấu hiệu thoái hóa khớp gối có thể được nhận biết bao gồm:

- Đau xung quanh khớp gối hoặc chỉ đau một vài điểm, lúc đầu đau chỉ xuất hiện nhẹ, nhất là lúc đi lại nhiều, hoặc lúc lên xuống cầu thang hoặc lên dốc, thường xuất hiện vào ban đêm.

- Khớp cứng và khó cử động sau khi ở yên một chỗ lâu. Mất linh hoạt.

- Càng về sau, khớp gối có thể bị sưng lên do viêm hoặc do tràn dịch khớp.

- Khi bệnh trở nên nặng hơn, người bệnh có thể bị cứng khớp, biểu hiện rõ nhất là lúc sáng sớm, lúc vừa ngủ.

CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA THOÁI HÓA KHỚP GỐI

Thoái hóa khớp gối thường mang lại những cơn đau mạn tính gây khó chịu cho người bệnh. Cùng với đó nếu không điều trị kịp thời, các biến chứng do thoái hóa khớp gối sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh, làm suy giảm chức năng vận động:

 Cứng khớp, hạn chế vận động, đi lại khó khăn, thậm chí phải sử dụng nạng.

 Biến dạng khớp gối, chi dưới bị cong, vẹo vào trong hoặc ra ngoài.

 Teo cơ, vôi hóa sụn khớp

 Bại liệt, tàn phế, phải dùng đến xe lăn để hỗ trợ đi lại.

 Ngoài ra, bệnh cũng có thể dẫn đến các vấn đề về lo âu và trầm cảm, ảnh hưởng giấc ngủ, giảm năng suất làm việc

 Tăng cân, ít tập thể dục dẫn đến tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, gout.

CÁCH ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA KHỚP GỐI

Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân các phương pháp xét nghiệm, kiểm tra như: Chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT), siêu âm khớp, chụp cộng hưởng từ (MRI).

Sau khi có kết quả bác sĩ xương khớp sẽ hướng dẫn những phác đồ điều trị phù hợp như sau:

► Chỉ định dùng thuốc kết hợp thay đổi lối sống sinh hoạt

Khi bệnh thoái hóa khớp gối ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ cần được chỉ định một số loại thuốc với tác giúp giảm đau, kháng viêm, hỗ trợ tái tạo, sản sinh sụn khớp.

Cùng với đó bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân thay đổi lối sống sinh hoạt, vận động phù hợp, ăn uống đủ chất,... để giúp hệ xương khớp nhanh phục hồi, vận động linh hoạt hơn.

► Chỉ định điều trị theo phác đồ ngoại khoa

Các bác sĩ sẽ kết hợp điều trị theo hướng đông y cải tiến như dao châm Hene để tác động vào các huyệt vị vùng đau, loại bỏ các tế bào bệnh, phục hồi cấu trúc xương khớp cho người bệnh.

Đối với phương pháp dao châm Hene sẽ mang lại nhiều ưu điểm như: tính hiệu quả cao, an toàn, hồi phục nhanh, bảo vệ khớp, hạn chế tái phát rất tốt,....

► Chỉ định điều trị bằng vật lý trị liệu

Áp dụng vật lý trị liệu điều trị nhằm phục hồi vận động dễ dàng hơn cho bệnh nhân. Các phương pháp thường được áp dụng là chiếu đèn hồng quang, châm cứu khớp gối,…mang lại hiệu quả cao.

Phòng khám Đông Y Hoàn Cầu tọa lạc tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM là phòng khám chuyên về cơ xương khớp uy tín được đông đảo bệnh nhân tin tưởng.

Không chỉ áp dụng các hướng điều trị xương khớp hiệu quả mà phòng khám còn có những dịch vụ chất lượng tạo sự thoải mái cho bệnh nhân; cơ sở vật chất khang trang; thiết bị y tế hiện đại phục vụ tốt cho kết quả thăm khám.

Đội ngũ y bác sĩ tại Hoàn Cầu sở hữu chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm nhiều năm trong việc khám chữa xương khớp, tìm ra chính xác bệnh lý, hướng đến phương pháp chữa trị tối ưu tiết kiệm cho người bệnh.

Bệnh nhân có mong muốn chữa các vấn đề về thoái hóa khớp gối hiệu quả có thể đặt hẹn đến phòng khám bằng cách Nhấp Chat để được chuyên viên hỗ trợ thủ tục nhanh chóng, đến khám nhanh và về trong ngày, không phải ngồi chờ lâu.

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOÀN CẦU

Phòng khám Uy Tín - Chất Lượng hàng đầu Hồ Chí Minh


Hotline tư vấn : 028.38 172 299

Thời gian hoạt động : 8:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám : 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11, Q.5, TP.HCM.


Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất!!!


Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người