1

Biểu hiện bị bong gân là gì? Phân biệt với căng cơ

Trang chủ

Ngày đăng : 2022-05-06 14:10:14 - Lượt xem : 1490

Dẫu biết rằng bong gân là hiện tượng dễ gặp phải trong cuộc sống khi người bệnh vận động mạnh hoặc chơi thể thao sai cách. Tuy nhiên nếu bong gân không xử lý đúng cách cũng gặp phải khá nhiều nguy hiểm. Bài viết sau sẽ đề cập đến các biểu hiện khi bị bong gân cũng như giúp bạn có thể phân biệt với hiện tượng căng cơ.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

BONG GÂN LÀ GÌ? CÓ BIỂU HIỆN RA SAO?

Bong gân là tình trạng dây chằng (cấu trúc nối giữa 2 hoặc nhiều xương quanh 1 khớp) bị căng quá mức hoặc bị rách gây đau, giảm hoặc mất vận động khớp. Vị trí bong gân thường gặp nhất là khớp cổ tay và cổ chân.

Nguyên nhân gây ra chấn thương bong gân thường là: do bệnh nhân bị tai nạn hoặc chấn thương trong lúc chơi thể thao, bê vác vật nặng thường xuyên hoặc quá sức, thao tác làm việc hay lao động có tính chất lập lại kéo dài,...

Người bị bong gân sẽ có các biểu hiện như sau:

+ Đau: bạn sẽ thấy đau dữ dội ngay sau chấn thương và âm ỉ sau đó, đặc biệt đau tăng khi đứng tỳ chân, vận động khớp, hoặc ấn vào vùng khớp bị tổn thương thì có thể nghĩ đến bong gân

+ Sưng: là dấu hiệu luôn có khi bị bong gân, nhưng cũng cần thời gian khoảng vài giờ để biểu hiện rõ ràng.

+ Bầm tím: là dấu hiệu xuất hiện muộn nhất khi các thành phần gân, cơ, dây chằng bị chấn thương và chảy máu bên trong. Qua thời gian, các thành phần thoái hóa trong máu ngấm tới da và biểu hiện dấu hiệu bầm tím.

+ Giảm vận động tại khớp bị tổn thương: tất cả các triệu chứng đau, sưng khiến bạn không thể vận động khớp một cách tự nhiên như trước. Khoảng một ngày sau chấn thương, bạn sẽ tự cảm thấy cứng khớp, phải rất nhẹ nhàng mới vận động lại được.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

PHÂN BIỆT CĂNG CƠ VÀ BONG GÂN

Một tình trạng rất giống với bong gân mà các bác sĩ cần phân biệt, đó là căng cơ. Cụ thể để bệnh nhân dễ nhận biết đó là:

 Bong gân: triệu chứng của bong gân là sưng, bầm tím ở vùng chấn thương cổ chân hoặc cổ tay. Vết thương sưng lên đau, tê buốt và rất khó di chuyển, cầm nắm đồ vật. tùy theo tình trạng chấn thương mà người bệnh có thể cảm giác đau nhẹ hoặc nặng.

 Căng cơ: vùng bị căng cơ thường bị co thắt, đau, sưng, rất khó cử động và hay bị chuột rút vô cùng đau đớn. Ở mức độ nhẹ thì người bệnh sẽ cảm giác căng tức cơ bên trong. Còn nếu bị đứt gân thì sẽ đau đớn hơn nhiều và gần như không thể cử động được.

Xét về độ nguy hiểm thì cả bong gân hay căng cơ đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của bệnh nhân nếu không được khắc phục kịp thời.

Đối với căng cơ: trường hợp nhẹ vẫn có thể di chuyển được, nhưng ở giai đoạn nặng thì các cơ sẽ bị rách nghiêm trọng gây ra đau đớn cùng cực và hạn chế hầu hết các cử động, đau có thể kéo dài trong nhiều tháng trời.

Đối với bong gân: bong gân có thể làm các khớp bị suy yếu, làm tăng nguy cơ chấn thương ở tay chân. Đồng thời, tình trạng này sẽ đẩy rủi ro bị viêm khớp, viêm khớp mạn tính cao hơn.

 Dù là bong gân hay căng cơ bạn cũng cần nên lưu ý, biết hướng xử lý và chữa trị kịp thời. Tốt hơn hết là hãy đến ngay các địa chỉ chuyên khoa về xương khớp uy tín. Đừng nên tự ý chữa trị tại nhà khi không chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, thậm chí khiến bệnh nặng hơn, các khớp bị sưng, biến dạng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

CHỮA BONG GÂN NHƯ THẾ NÀO MỚI HIỆU QUẢ?

Tại Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu – cơ sở chuyên khoa cơ xương khớp uy tín TPHCM. Với những chuyên gia xương khớp giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm và trách nhiệm cùng những kỹ thuật khắc phục xử lý cơ xương khớp, người bệnh bị bong gân khi đến sẽ được xử lý một cách nhanh chóng – hiệu quả tại chỗ - phục hồi trong thời gian ngắn.

   Kiểm tra Y tế: Hầu hết các trường hợp bị bong gân cần phải thăm khám, siêu âm kiểm tra tình trạng tổn thương dây chằng hoặc phải chụp X-quang… từ đó mới có thể hỗ trợ đúng cách, an toàn và hiệu quả, tránh để lại di chứng.

  ​ Nắn chỉnh xương khớp: Nếu bong gân sưng to hoặc vị trí khớp xương bị lệch khỏi vị trí ban đầu, bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật nắn chỉnh xương khớp về đúng cấu trúc ban đầu.

  ​ Kỹ thuật dao châm He-ne: Đây là kỹ thuật tiên tiến, mở rộng huyệt vị bóc tách mô sụn và các dây chằng đang tổn thương. Đồng thời đưa thuốc dẫn truyền trực tiếp vào vị trí tổn thương, giảm đau nhức tại chỗ; bổ sung dưỡng chất cho khớp xương, chống viêm, chống cứng khớp, tăng khả năng phục hồi khớp xương

  ​ Vật lý trị liệu giảm đau: Châm cứu, bấm huyệt, chiếu sóng viba… có tác dụng xoa dịu con đau nhức rõ rệt, làm thư giãn khớp xương, tăng lưu thông máu, phục hồi chức năng vận động.

Điều trị bong gân tại Đông Y Hoàn Cầu, bệnh nhân có thể an tâm bởi những ưu điểm như:

- Phương pháp tốt hoàn toàn không gây đau hay khó chịu trong khi điều trị

- Một quy trình điều trị tốn chỉ từ 20 - 25 phút, bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày

- Hiệu quả mang lại của những phương pháp là từ khoảng 91 - 98,7%

- Điều trị chỉ trong một liệu trình sẽ thấy ngay được kết quả tốt

Bên cạnh phương pháp điều trị tiên tiến, phòng khám còn có những ưu điểm khác đem lại niềm tin tưởng, sự hài lòng cho đông đảo bệnh nhân, xứng đáng là địa chỉ xương khớp nên đến:

Để tiến hành bảo vệ sức khỏe cơ xương khớp bệnh nhân có thể đến ngay Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu từ 8h - 20h hằng ngày để được khám và chữa bệnh hiệu quả.

Để đặt hẹn khám trước lựa chọn và chủ động thời gian, vui lòng Nhấp vào bảng chat bên dưới để được chuyên gia hỗ trợ miễn phí 24/24.

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOÀN CẦU

Phòng khám Uy Tín - Chất Lượng hàng đầu Hồ Chí Minh


Hotline tư vấn : 028.38 172 299

Thời gian hoạt động : 8:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám : 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11, Q.5, TP.HCM.


Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất!!!


Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người