1

Thông tin cần biết về bệnh hội chứng đau ống cổ tay

Trang chủ

Ngày đăng : 2022-12-03 10:50:56 - Lượt xem : 3019

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng phổ biến trong cộng đồng gây đau, tê bì ở một hay cả hai bên bàn tay. Bệnh này nếu không có kiến thức điều trị sớm sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Chính vì thế bài viết sau đây sẽ thông tin đầy đủ về triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách chữa trị để giúp cải thiện và phục hồi chức năng cho người bệnh.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

HỘI CHỨNG ỐNG CỔ TAY LÀ BỆNH GÌ?

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng bệnh lý chèn ép dây thần kinh ngoại biên hay gặp nhất. Hội chứng này xảy ra khi thần kinh giữa bị chèn ép khi đi ngang qua ống cổ tay. Hậu quả của việc chèn ép là gây viêm, đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác vùng da bàn tay thuộc chi phối của thần kinh giữa, khiến người bệnh khó chịu.

Hiện nay, số người mắc hội chứng này đang tăng lên do nhu cầu công việc có sử dụng nhiều tới độ linh hoạt, tỉ mỉ và lặp đi lặp lại của cổ tay, nhất là những đối tượng (làm văn phòng, công nhân lắp ráp, tài xế lái xe, thợ cắt tóc, thu ngân, nhạc công,....)

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến mắc hội chứng đau ống cổ tay. Bên cạnh đó những nguyên nhân dưới đây cũng khiến cho số người mắc bệnh này ngày một tăng:

+ Di truyền: Đường hầm ống cổ tay có kích thước nhỏ hơn ở một số chủng tộc hoặc có sự khác biệt về mặt giải phẫu làm thu hẹp không gian, khiến cho dây thần kinh giữa dễ bị chèn ép hơn.

+ Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp ba lần so với nam giới, do nhìn chung họ có đường hầm ống cổ tay nhỏ hơn.

+ Vị trí tay và cổ tay: Thực hiện các hoạt động cần phải uốn cong, gập duỗi quá mức bàn tay và cổ tay trong một thời gian dài có thể làm tăng áp lực lên dây thần kinh.

+ Thai kỳ: Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể gây sưng viêm các thành phần trong ống cổ tay.

+ Các bệnh lý đi kèm: Mắc bệnh béo phì, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp, viêm dây chằng, viêm đơn dây, đa dây thần kinh hay cả các chấn thương cổ tay (trật khớp, gãy xương,...) cũng chiếm một phần dẫn đến hội chứng ống cổ tay.

TRIỆU CHỨNG ĐẶC TRƯNG CỦA HỘI CHỨNG ĐAU ỐNG CỔ TAY

Nếu đột nhiên bạn cảm thấy tê, ngứa ran hoặc yếu tay và tình trạng này càng ngày càng nặng dần theo thời gian, hãy nghĩ đến hội chứng ống cổ tay đầu tiên. Cụ thể:

- Cảm giác các ngón tay sưng phồng mơ hồ

Tê bì tay, ngứa ran, nóng rát và đau đớn, xảy ra chủ yếu ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và 1 phần ngón đeo nhẫn, đôi khi lan lên cẳng tay và cánh tay

Đau hoặc ngứa ran có thể đi lên cẳng tay về phía vai

Đôi khi người bệnh bị đau cơ, chuột rút và có thể gây khó khăn cho việc thực hiện các động tác mà bình thường vẫn làm tốt như cầm nắm đồ vật, cài nút quần áo, sử dụng điện thoại,...

Đánh rơi đồ vật do cảm giác bàn tay tê liệt hoặc mất nhận thức về vị trí của tay trong không gian.

Bác sĩ cũng chia sẻ thêm: Trong hầu hết các trường hợp, những triệu chứng của hội chứng ống cổ tay bắt đầu dần dần mà không có một chấn thương cụ thể nào xảy ra trước đó. Lúc ban đầu, các triệu chứng chỉ thoáng qua, người bệnh đôi khi không nhận biết được. Chỉ đến khi tình trạng xấu đi, các triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn hoặc kéo dài họ mới thấy bất thường và đi khám. Lúc này, tình trạng chèn ép trên thần kinh giữa đã thực sự nặng nề.

HỘI CHỨNG ỐNG CỔ TAY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Nhìn chung, hội chứng ống cổ tay có thể diễn ra ở mức độ nhẹ và nặng. Nếu đau ở mức độ nhẹ thì bệnh nhân có thể vận động bình thường. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng, cơn đau trở nên dữ dội và liên tục, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng chèn ép thần kinh giữa kéo dài, có thể khiến người bệnh gặp phải các biến chứng của hội chứng ống cổ tay như: Hẹp ống cổ tay, đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác vùng da tay thuộc chi phối của thần kinh giữa, thậm chí có thể gây teo cơ (liệt cơ vùng mô cái), giảm chức năng vận động bàn tay.

PHƯƠNG PHÁP NÀO ĐIỀU TRỊ HỘI CHỨNG ĐAU ỐNG CỔ TAY?

Việc điều trị hội chứng đau ống cổ tay cần được bác sĩ chẩn đoán chính xác thông qua chụp Xquang, MRI,... phương pháp được bác sĩ chỉ định phù hợp bao gồm:

 Nẹp giữ cố định cổ tay

Nẹp sẽ giúp giữ cổ tay ở tư thế thẳng hoặc trung tính, làm giảm áp lực lên dây thần kinh trong ống cổ tay. Bạn có thể đeo nẹp trong khi ngủ để vừa giúp cổ tay không bị gập, vừa cải thiện triệu chứng tê và đau tay do bệnh gây ra.

 Điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc có thể được chỉ định để giúp giảm đau ống cổ tay trong thời gian ngắn. Khi sử dụng thuốc cần lưu ý tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa bởi tự ý mua hay sử dụng thuốc quá liều lượng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.
 

 Điều trị ngoại khoa

Cách này áp dụng điều trị hội chứng ống cổ tay khi tình trạng quá nặng, sau khi đã sử dụng thuốc hoặc các phương pháp khác một thời gian dài mà không mang lại hiệu quả, hay đã có dấu hiệu teo cơ. Để giảm thiểu đau đớn cho người bệnh thì bác sĩ xương khớp Hoàn Cầu đã áp dụng thủ thuật bằng dao châm Hene cải tiến vào cổ tay nhằm giải phóng áp lực chèn ép lên các dây thần kinh, giúp bệnh nhân hồi phục và vận động tay bình thường chỉ sau 1 liệu trình.

 Điều trị vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu như chiếu sóng, châm cứu… có thể hỗ trợ giảm đau hiệu quả, đồng thời tăng cường sức mạnh các cơ trong lòng bàn tay. Từ đó, hỗ trợ khôi phục khả năng vận động cho người bệnh linh hoạt hơn.

 Điều trị bệnh cột sống

Được áp dụng trong các trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng đau ống cổ tay do viêm khớp, viêm dây chằng, viêm đơn hay đa dây thần kinh,... phương pháp được áp dụng thường là dao dịch thể tác động đến cột sống một cách an toàn, chính xác.

Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu luôn mang lại sự thành công trong việc khám chữa bệnh xương khớp, nhất là tình trạng hội chứng ống cổ tay. Nhiều bệnh nhân sau khi đến đây chữa trị thì hơn 90% đã khỏi bệnh mà không có triệu chứng tái phát, đây cũng là một thành công tại phòng khám.

Bên cạnh đó, phòng khám cũng sở hữu những ưu điểm nổi bật như:

 Hệ thống các phòng khám, phòng xét nghiệm, phòng thuốc, phòng điều trị vô trùng... sạch sẽ, thoáng mát….

 Trang thiết bị máy móc tiên tiến, nhập khẩu từ nước ngoài nên luôn mang lại độ hiệu quả tin cậy, kết quả nhanh, điều trị kết quả cao.

 Bác sĩ xương khớp có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với người bệnh. Hỗ trợ giải đáp thắc mắc kỹ lưỡng cho người bệnh.

 Chi phí luôn tuân thủ đúng mọi chỉ của sở y tế TPHCM, luôn trao đổi trước với người bệnh, cam kết không có tình trạng phát sinh chi phí.

 Phòng khám mở cửa từ 8h00 – 20h00 mỗi hằng ngày, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết... Bệnh nhân có thể linh hoạt sắp xếp đi khám dễ dàng.

Nếu muốn đăng ký khám, chỉ cần gọi đến số 028 38 172 299 hay >>nhấp vào khung chat bên dưới<< chuyên viên phòng khám sẽ làm thủ tục trước cho bạn.

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOÀN CẦU

Phòng khám Uy Tín - Chất Lượng hàng đầu Hồ Chí Minh


Hotline tư vấn : 028.38 172 299

Thời gian hoạt động : 8:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám : 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11, Q.5, TP.HCM.


Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất!!!


Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người