1

Nguyên nhân gai cột sống cổ và cách chữa trị hiệu quả

Trang chủ

Ngày đăng : 2018-08-28 11:03:29 - Lượt xem : 468

Hiện nay, gai cột sống cổ là một bệnh lý phổ biến với hơn 80% những người trên 60 tuổi mắc căn bệnh này và đang có xu hướng trẻ hóa do yếu tố di truyền, béo phì, thói quen sinh hoạt và vận động. Để có thể đẩy lùi bệnh lý hiệu quả, an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống... hãy cùng các chuyên gia cơ xương khớp đi tìm nguyên nhân cụ thể về gây gai cột sống cổ và cách khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

TỔNG HỢP CÁC NGUYÊN NHÂN GAI CỘT SỐNG CỔ

Đốt sống cổ là một trong những bộ phận hoạt động nhiều nhất và được ví như chiếc "giá đỡ" để chống đỡ cho đầu, nối liền đầu và lưng, là “đòn bẩy” để thực hiện các hoạt động như quay đầu, ngửa đầu, cúi đầu... do rất dễ bị thoái hóa nếu không chăm sóc đúng cách.

Gai cột sống cổ (hay còn gọi là gai đốt sống cổ) là sự hình thành các gai xương do sự tổn thương ở bề mặt khớp. Sự hiện diện của các gai xương báo hiệu cột sống cổ đang dần thoái hóa. Nguyên nhân hình thành các gai cột sống cổ được xác định là do:

++ Do chấn thương: Chấn thương do tai nạn, va đập, té ngã gây va chạm, cọ xát liên tục gây áp lực lên cột sống, làm tổn thương xương, khớp, cơ, dây chằng, đĩa đệm... nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, phản ứng cơ thể tự phục hồi sẽ gây nên gai cột sống cổ.

++ Do sự lắng đọng canxi: Là do sự diễn tiến của sự già hóa, các đĩa sụn và xương bị thoái hóa, gân cốt lão hóa, mặt xương khớp bị gồ ghề, cơ thể tích tụ canxi để lấp đầy chỗ thiếu nhưng lại khiến xuất hiện chỏm xương thừa, những gai xương này chèn ép vào rễ thần kinh, tuỷ sống làm ảnh hưởng đến cấu trúc cơ nên gây đau dữ dội cho người bệnh.

Đừng chủ quan với những nguyên nhân gai cột sống cổ

++ Do viêm khớp cột sống cổ: Tình trạng viêm kéo dài ảnh hưởng đến phần sụn đốt sống, đĩa liên sống hư hao, gây xệp xuống, cuối cùng 2 bề mặt xương tiếp xúc và cọ sát lên nhau, lúc này các dây chằng giữa các đốt sống chùng giãn, khiến các khớp chuyển động nhiều hơn và hình thành gai xương.

++ Do bệnh lý xương khớp khác: Những người có gen di truyền đốt sống và đĩa đệm, thoái hóa cột sống cổ, viêm cột sống dính khớp, viêm đốt sống đĩa đệm... do nhiễm khuẩn hoặc lao cột sống có thể là nguyên nhân gây gai cột sống cổ.

++ Ngoài ra, một số nguyên nhân khác trong công việc, cuộc sống cũng dẫn đến gai cột sống cổ như:

 Nhân viên văn phòng, tài xế lái xe ngồi máy tính hoặc vận động sai tư thế, ngủ ngồi hoặc ngữa cổ.... cũng có nguy cơ cao mắc gai cột sống cổ.

• Ở những người thừa cân, béo phì làm cột sống cổ phải gánh thêm nhiều áp lực, nâng đỡ các vận động của cơ thể cũng dẫn tới hình thành bệnh lý

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT GAI CỘT SỐNG CỔ

Các chuyên gia cơ xương khớp đã gióng lên một hồi chuông báo động về mức độ phổ biến và nguy hiểm do gai cột sống cổ gây ra, người bệnh cần hết sức lưu ý.

Triệu chứng nhận biết gai cột sống cổ: Gáy và vai cứng nhắc hạn chế vận động, đau cổ ê ẩm và liên tục, cánh tay có cảm giác tê hoặc ngứa ran, đau nữa đầu thậm chí là buốt lên đỉnh đầu.

Đặc biệt, mỗi sáng thức dậy người bệnh thấy cứng cổ, khó xoay đầu sang trái hoặc sang phải, cảm giác chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn...

Triệu chứng nhận biết sớm gai cột sống cổ

Nếu không điều trị kịp thời và đúng phương pháp, các gai khác tiếp tục mọc ra ngày càng nhiều, người bệnh đau đớn nhiều hơn, đồng thời hạn chế chức năng hoạt động cổ, lâu ngày dẫn đến biến chứng bại liệt.

Nếu gai cột sống cổ bệnh kèm theo thoát vị đĩa đệm vùng cổ có thể chèn ép nặng các rễ thần kinh, gây nên bại liệt một hoặc cả hai cánh tay, rối loạn cảm giác...

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

CHỮA TRỊ GAI ĐỐT SỐNG CỔ HIỆU QUẢ TẠI ĐÔNG Y HOÀN HOÀN CẦU

Để chữa gai cột sống cổ, bệnh nhân cần đến ngay những cơ sở chuyên khoa cơ xương khớp, điển hình như Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu để thăm khám cụ thể và các bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân, mức độ bệnh lý mà đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, hiệu quả với từng đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Dùng thuốc: Bệnh nhân bị bệnh cột sống cổ ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm, làm lành các tổn thương, ngăn chặn sự thoái hoá xương khớp,... đẩy lui bệnh nhanh chóng.

Dao châm He-ne: Đây là phương pháp tiên tiến, kết hợp liệu trình điều trị của đông y và tây y, sử dụng dao châm tác động vào các huyệt vị đồng thời dẫn truyền thuốc đặc trị đưa vào vùng đốt sống cổ, tác động lên vị trí tổn thương, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, đồng thời làm tiêu các gai xương...

Phương pháp này hầu như không gây đau đớn, không chảy máu, không để lại sẹo, hiệu quả nhanh, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Vật lý trị liệu: Bên cạnh những phương pháp trên, Hoàn Cầu cũng ứng dụng kết hợp các biện pháp vật lý trị liệu phù hợp như châm cứu, xoa bóp - bấm huyệt, chiếu tia hồng quang 3D, truyền dịch... đảm bảo đem lại hiệu quả tốt.

Đông Y Hoàn Cầu - địa chỉ chữa gai cột sống cổ tốt TPHCM

Bên cạnh những phương pháp trị liệu tiên tiến, hiệu quả, Khoa cơ xương khớp - Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu được đánh giá cao, khẳng định uy tín và chất lượng dẫn đầu TPHCM, được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn điều trị, bởi:

Quy tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, và kinh nghiệm trên 15 năm, luôn tận tâm, chu đáo và đặt sức khỏe bệnh nhân lên.

 Cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, được vệ sinh sạch sẽ; trang thiết bị y tế được đầu tư đầy đủ, tối tân... hỗ trợ tốt cho quá trình khám chữa bệnh.

 Phòng khám làm việc trong và ngoài giờ hành chính, từ 8h – 20h hằng ngày, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

 Chi phí được niêm yết công khai từng hạng mục rõ ràng, đảm bảo hợp lý, được trao đổi cụ thể trước khi điều trị và in hóa đơn rõ ràng

 Hệ thống [Tư vấn online miễn phí] hoạt động 24/24 hỗ trợ bệnh nhân giải đáp thông tin bệnh lý và đặt hẹn khám trước dễ dàng.

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOÀN CẦU

Phòng khám Uy Tín - Chất Lượng hàng đầu Hồ Chí Minh


Hotline tư vấn : 028.38 172 299

Thời gian hoạt động : 8:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám : 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11, Q.5, TP.HCM.


Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất!!!


Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người