1

Ngủ bị chuột rút là do bệnh gì? khi nào cần đi khám?

Trang chủ

Ngày đăng : 2022-11-28 14:52:05 - Lượt xem : 1570

Chuột rút khi ngủ không phải là tình trạng hiếm gặp, tuy nhiên kéo dài nó sẽ gây không ít ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ, tinh thần cũng như việc vận động của bạn. Vậy ngủ bị chuột rút có thể do bệnh gì gây ra và khi nào thì người bệnh cần đi khám? Hãy theo dõi thông tin bài viết dưới đây để biết hướng cải thiện tốt.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

CHÚ Ý NHỮNG TRIỆU CHỨNG CHUỘT RÚT KHI NGỦ

Chuột rút khi ngủ là tình trạng co thắt không tự chủ ở bất cứ khu vực nào trên chân, phổ biến nhất là bắp chân. Các cơ khi bị chuột rút sẽ căng lên khiến người bệnh đau nhẹ hoặc nghiêm trọng tại vị trí chuột rút.

Bệnh nhân hãy chú ý đến những triệu chứng sau khi bị chuột rút chân trong lúc ngủ

 Đột nhiên giật mình bởi cơn đau thốn ở bắp chân, bàn chân.

 Cơn đau khiến bàn chân co cứng lại và bạn không thể cử động được (kéo dài khoảng hơn 10 phút).

 Lúc này bạn cố hết sức để duỗi chân một lúc lâu cơn đau mới giảm.

 Cơn đau tiếp tục dai dẳng âm ỉ vài giờ đến vài ngày và đau hơn nếu bạn dùng tay chạm vào.

=>> Chuột rút khi ngủ thường diễn ra sẽ khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, đặc biệt là nếu phải tỉnh giấc ngang trong lúc ngủ sẽ khiến họ dễ đau đầu, không thể tập trung vào hôm sau, ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe.

NGỦ BỊ CHUỘT RÚT CÓ THỂ LIÊN QUAN ĐẾN BỆNH NÀO?

Mặc dù đến nay, cơ chế để lý giải về tình trạng chuột rút ban đêm khi ngủ vẫn chưa được kết luận một cách rõ ràng. Tuy nhiên, những yếu tố/bệnh lý có thể là nguyên nhân dẫn đến ngủ bị chuột rút mà bạn cần phải biết bao gồm:

 Ít vận động cơ thể: Việc bạn giữ nguyên cơ thể ở trạng thái ngồi hay đứng quá lâu khiến cơ bắp không có sự vận động, các bó cơ sẽ bị căng ra và dẫn đến chuột rút. Ngoài ra, khi bạn giữ nguyên trạng thái quá lâu và đột ngột chuyển đối cũng có thể dẫn đến chuột rút bắp chân trong lúc ngủ.

 Vận động quá mức: Đây là nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến hiện tượng chuột rút khi ngủ. Việc vận động quá mức khiến cho cơ thể mất nhiều nước thông qua toát mồ hôi, đặc biệt là tập luyện dưới thời tiết nắng nóng sẽ dễ dẫn đến chuột rút.

 Mang thai: Trong quá trình mang thai, hàm lượng các chất dinh dưỡng trong cơ thể mẹ hầu như chủ yếu đều dành cho em bé. Hơn nữa, hàm lượng hormone cũng có sự thay đổi. Chính vì vậy mà các mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút ban đêm, dẫn đến những cơn đau, khó chịu và mất ngủ.

 Thiếu máu: Các cơn chuột rút bắp chân ban đêm còn có thể liên quan đến sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Các vấn đề xuất phát từ hiện tượng động mạch dẫn máu đến bắp chân bị cản trở do xơ vữa, tắc nghẽn,... cũng gây nên những cơn chuột rút đột ngột.

 Mắc bệnh xương khớp: Điển hình là các bệnh lý như:

+ Thoái hóa khớp chân: Người bị thoái hóa khớp chân thường bị đau âm ỉ ở cơ khớp bắp chân, ngón chân, đầu gối,… nếu vận động nhiều quá sức hoặc ngồi lâu không vận động rất dễ gây ra chuột rút.

+ Viêm khớp dạng thấp: Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp ở những giai đoạn đầu rất hay rơi vào tình trạng bị chuột rút cơ chân, khớp xương có thể bị sưng, đau, cơ thể mệt mỏi.

+ Viêm khớp gout: Bệnh gout là dạng viêm khớp gây ra do sự lắng đọng các tinh thể muối urat, bệnh có thể gây ra những cơn đau kinh hoàng, khớp sưng và nóng đỏ,… Biểu hiện đầu cơ khớp rất dễ tổn thương, bệnh nhân rất dễ bị chuột rút khi đi lại hoặc khi ngủ.

+ Suy giãn tĩnh mạch: Bệnh là sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân nên dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại sẽ gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh. Bệnh gây nhức mỏi, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, chuột rút về ban đêm...

CHUỘT RÚT VỀ ĐÊM KHI NÀO BẠN NÊN ĐẾN GẶP BÁC SĨ?

Ảnh hưởng từ chứng bị chuột rút lâu ngày sẽ khiến người bệnh rơi vào trạng thái không tập trung, suy nhược, thậm chí không thể vận động linh hoạt, ảnh hưởng đến hệ cơ tim mạch,... do đó, bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt nếu tình trạng diễn ra liên tục trên 2 tuần.

Mặc khác, nếu cơn đau chuột rút này lan ra các cơ khác hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra đầy đủ. Tại đây, bác sĩ sẽ loại trừ các tình trạng khác cũng có triệu chứng tương tự và tìm ra nguyên nhân cơ bản gây chuột rút. Từ đó lên phương pháp điều trị phù hợp hiệu quả cho bạn.

CHỮA KHỎI CHUỘT RÚT BẰNG CÁCH NÀO?

Tình trạng chuột rút hiện nay đang được điều trị hiệu quả theo phác đồ đông y cải tiến, loại bỏ bệnh lý hiệu quả, ngăn ngừa tái phát mà không hề gây khó chịu, đặc biệt là chi phí thấp.

Bạn có thể đến tại Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu – cơ sở chuyên về cơ xương khớp chất lượng tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM để được tư vấn – chữa khỏi chứng chuột rút về đêm, bảo vệ an toàn cho giấc ngủ và sự vận động linh hoạt.

Những phác đồ đông y an toàn giúp nhiều người khỏi chứng chuột rút tại Hoàn Cầu đó là:

 Dùng thuốc đông tây y kết hợp: Bác sĩ sẽ kê các loại thuốc giúp làm giảm đau, giãn cơ, bổ sung chất dẫn truyền thần kinh, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể…giúp ngăn chặn tình trạng chân bị chuột rút nhanh chóng, hiệu quả trong một thời gian ngắn. Thuốc được chỉ định khi chuột rút nhẹ và bạn cần tuân thủ theo đúng liều lượng.

 Các phương pháp vật lý trị liệu: Một số phương pháp vật lý trị liệu như kéo căng cơ, xoa bóp bấm huyệt, châm cứu, nhiệt trị liệu,…giúp đẩy lùi tình trạng chuột rút và phục hồi vận động hiệu quả.

 Phương pháp dao châm He-ne: Trường hợp chân bị chuột rút ở dạng nặng do các bệnh cơ xương khớp gây ra, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp dao châm cải tiến này để đưa thuốc vào bên trong cơ thể, phát huy tối đa tác dụng giải phóng chèn ép thần kinh, phá vỡ huyết khối, làm giãn cơ bắp, loại bỏ tình trạng chuột rút. Đồng thời ngăn ngừa được các tác động từ một số bệnh lý có liên quan khác.

Điều trị chuột rút tại Hoàn Cầu chỉ với 1 liệu trình, hiệu quả rõ rệt trông thấy, ngăn ngừa tái phát và bảo vệ tốt cơ xương khớp, bệnh nhân dễ dàng vận động linh hoạt.

Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu còn luôn mang lại dịch vụ khám chữa bệnh xương khớp tốt dành cho bạn, sự phục vụ chu đáo, phác đồ hiệu quả vừa cải thiện bệnh lý vừa tạo tâm lý thoải mái hơn cho bệnh nhân khi đến đây.

Các bác sĩ tại Hoàn Cầu với thâm niên trên 20 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực khám chẩn đoán, điều trị, châm cứu, cấp cứu, thủ thuật ngoại khoa,... các bệnh về xương khớp, đồng thời luôn có thái độ vui vẻ với bệnh nhân.

Chi phí khám chữa bệnh tại đây vừa phải, hợp với túi tiền số đông bệnh nhân. Bạn có thể xem trước bảng giá hoặc yêu cầu tư vấn thêm về các hạng mục thăm khám để dễ dàng chuẩn bị.

Hãy nhấp vào Bảng Chat bên dưới hoặc gọi vào số 028 38 172 299 nếu bạn muốn đặt hẹn tại phòng khám Hoàn Cầu để được các nhân viên tư vấn – làm thủ tục – nhận mã số ưu tiên đến và khám ngay.

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOÀN CẦU

Phòng khám Uy Tín - Chất Lượng hàng đầu Hồ Chí Minh


Hotline tư vấn : 028.38 172 299

Thời gian hoạt động : 8:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám : 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11, Q.5, TP.HCM.


Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất!!!


Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người