1

Thông tin về bệnh gai cột sống, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Trang chủ

Ngày đăng : 2022-12-15 08:13:13 - Lượt xem : 2627

Bệnh gai cột sống là hiện tượng các đốt sống bị thoái hóa, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Đặc biệt, nếu không điều trị các dây thần kinh bị có thể chèn ép nặng nề, nguy cơ gây bại liệt. Bài viết sau sẻ thông tin đến bạn chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa gai cột sống.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

BỆNH GAI CỘT SỐNG LÀ BỆNH GÌ? ĐỐI TƯỢNG NÀO

Gai cột sống là một tình trạng bệnh liên quan đến thoái hóa cột sống. Các gai xương thường hình thành ở những khu vực tiếp nối giữa các đốt sống, bao gồm: đầu đốt sống, đĩa đệm, dây chằng.

Thông thường, người bị gai cột sống sẽ trải nghiệm cơn đau khó tả ở nhiều bộ phận, chẳng hạn như cổ, vai – gáy, thắt lưng hoặc tứ chi. Nếu không có cách chữa bệnh gai cột sống kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hằng ngày

Gai cột sống có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, tuy nhiên phổ biến nhất là gai cột sống ở lưng và gai cột sống ở cổ. cụ thể:

⇒ Gai cột sống lưng: Đây là kết quả khi xương dưới sụn bị xơ hóa và sụn khớp ở cột sống lưng bị bào mòn. Thông thường, các cơn đau có thể tập trung ở giữa thắt lưng hoặc lan rộng xuống háng hoặc chân.

⇒ Gai cột sống cổ: Đây là tình trạng thoái hóa tại đốt sống cổ, gây chèn ép rễ thần kinh, tủy cổ, động mạch sống,… Hệ quả là gây ra những vấn đề như hội chứng cổ – vai - cánh tay; hội chứng động mạch đốt sống – thân mềm; hội chứng chèn ép tủy cổ,…

Bệnh gai cột sống thường xảy ra ở các đối tượng như:

+ Người cao tuổi, người già bị lão hóa cột sống và lắng đọng canxi.

+ Những người làm công việc nặng nhọc như khuân vác, bê hàng…

+ Người có thói quen đi, đứng, ngồi làm việc hay nằm ngủ sai tư thế

+ Người từng bị chấn thương, tai nạn, tổn thương ở cột sống.

+ Người mắc bệnh viêm khớp hay thoái hóa cột sống mãn tính.

Người thừa cân, béo phì.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GAI CỘT SỐNG

Dấu hiệu bệnh gai cột sống thường thấy nhất là cảm giác đau và khó chịu ở một hoặc nhiều phần cơ thể như cổ, lưng,… đặc biệt mỗi khi bạn vận động.

 Dấu hiệu gai cột sống lưng

+ Đau ở vùng thắt lưng và có thể lan rộng xuống chân và háng.

Các cơn đau thường kéo dài liên tục trên 6 tuần.

Đau tăng lên khi người bệnh ngồi lâu, xoay người, cúi xuống,…

Khó hoặc mất khả năng kiểm soát đại tiểu tiện.

Mất cân bằng, người bệnh thường có xu hướng cúi về trước hoặc ngửa ra sau.

 Dấu hiệu gai cột sống cổ

Đau nhức ê ẩm vùng cổ, đau gia tăng khi cử động mạnh hoặc thay đổi thời tiết.

Tê bì, nhức mỏi vai gáy, bả vai.

Cảm giác căng cứng cổ, khó cử động khớp cổ, việc xoay đầu cũng khó khăn

Đau nửa đầu, đau buốt lan lên đến đỉnh đầu.

Chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi,…

Biến chứng của gai cột sống không đơn giản. Đây là điều mà các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân cần có hướng khám chữa sớm. Việc chậm trễ chữa bệnh gai cột sống có thể dẫn đến;

 Hẹp ống sống kèm theo tê, yếu tay, chân.

 Bại liệt, mất khả năng lao động

 Rối loạn tiền đình, chóng mặt, khó giữ thăng bằng…

 Các biến chứng khác: Tăng hoặc hạ huyết áp, vẹo cột sống, mất ngủ,…

Bệnh nhân nên tìm đúng các chuyên khoa uy tín để khám chữa gai cột sống, các bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp X Quang, Mri,... và các xét nghiệm cần thiết để tìm chính xác bệnh lý.

ĐIỀU TRỊ GAI CỘT SỐNG HIỆU QUẢ BẰNG CÁCH NÀO?

Các bác sĩ xương khớp tại Đông Y Hoàn Cầu áp dụng thành công những phương pháp đông y cải tiến trong việc điều trị gai cột sống hiệu quả, độ hồi phục trên 98%. Cụ thể đó là:

 Điều trị bằng thuốc: Bác sĩ sử dụng các thuốc chống viêm, giảm đau kết hợp với giãn cơ để loại bỏ tình trạng do gai cột sống gây ra. Tuy nhiên phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả với gai cột sống thắt lưng ở mức độ nhẹ và người bệnh cần tuân thủ đúng mọi chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

 Liệu pháp vật lý trị liệu: Bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp như châm cứu, xoa bóp, chiếu sóng… kết hợp để tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

 Dao châm He-ne: Với trường hợp gai cột sống có sự chèn ép vào tủy, làm hẹp ống tủy hoặc chèn ép hệ thần kinh, gây tê chân, tay, rối loạn đại, tiểu tiện. Các bác sĩ sẽ sử dụng dao châm để bóc tách mô sụn nhanh chóng. Đây là phương pháp phương pháp tiên tiến với quá trình điều trị nhanh chóng, không gây đau đớn, không để lại sẹo và ngăn ngừa tái phát.

Ngoài ra, bác sĩ còn có lời khuyên bệnh nhân cần chăm chỉ tập luyện, vận động nhẹ nhàng kết hợp ăn uống lành mạnh sau điều trị để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Phòng Khám Đông Y Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên về xương khớp nằm tại số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM. Phòng khám mang lại những ưu điểm an toàn giúp bệnh nhân an tâm khi đến đây như là:

Đảm bảo môi trường y tế khang trang, thoáng mát, có đầy đủ các phòng khám chữa bệnh chức năng được tách biệt kín đáo vô trùng an toàn.

• Hệ thống máy móc y khoa tại đây được đầu tư nâng cấp thường xuyên, phần lớn máy móc đều được nhập khẩu từ nước ngoài, nâng cao chất lượng kết quả khám chữa bệnh.

• Đội ngũ bác sĩ là những người có bề dày kinh nghiệm lâu năm trong nghề, luôn quan tâm và chăm sóc bệnh nhân hết mình. Đặc biệt am hiểu tâm lý bệnh nhân.

• Chi phí khám chữa bệnh được thu phải chăng, niêm yết rõ ràng, in trả hóa đơn cụ thể. Thủ tục nhanh gọn, không phải chờ đợi.

•  Phòng khám linh hoạt cả trong và ngoài giờ hành chính, vô cùng thuận tiện cho bệnh nhân dễ dàng sắp xếp công việc thăm khám với khung giờ (8h – 20h) mỗi ngày.

⇒ Đông Y Hoàn Cầu còn thực hiện các hạng mục xét nghiệm kiểm tra xương khớp định kỳ, ngăn ngừa biến chứng tàn phế với kết quả nhanh chóng. Bệnh nhân quan tâm có thể nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOÀN CẦU

Phòng khám Uy Tín - Chất Lượng hàng đầu Hồ Chí Minh


Hotline tư vấn : 028.38 172 299

Thời gian hoạt động : 8:00 - 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám : 80 - 82 Châu Văn Liêm P.11, Q.5, TP.HCM.


Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất!!!


Tư vấn bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người